Khám Phá Hang Động Của Đại Bàng Tinh Nguồn Gốc Sự Tích Thạch Sanh Giết Chằn Tinh

Thắng cảnh Thạch Động nằm tại xã biên cương Mỹ Đức (Thị xã Hà Tiên, thức giấc Kiên Giang) là một hang động huyền bí và là nơi phát tích truyện cổ tích Thạch Sanh nức tiếng của người Việt.
Thạch Động còn có tên gọi khác là "Thạch Động thôn vân" đứng như một ngọn tháp, cao gần 100m so với mặt nước biển.
Trong lòng Thạch Động là một hệ thống hang động kỳ ảo, nơi tọa lạc chùa Tiên Sơn do dòng Thiền Lâm Tế đời thứ 41 xây dựng năm 1790, thời kỳ Mạc Thiên Tích làm Tổng trấn xứ Hà Tiên.
Đứng ở lưng chừng núi, đến tận vòm hang, phóng tầm mắt nhìn sang đất Campuchia với các phum sóc (xóm làng của vùng đồng bào dân tộc Khmer) ẩn hiện dưới chân đồi. Khách tham quan có thể nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ trong tầm mắt và xa xa là vịnh Thái Lan nhấp nhô những hòn đảo, cùng các ghe thuyền chấm phá trên màu xanh của biển nước.


"Thạch Động thôn vân" thật xứng đáng là một cảnh đẹp của "Hà Tiên thập cảnh".
Thạch Động cũng chính là nơi phát tích truyện cổ tích Thạch Sanh nổi danh của người Việt. Trong truyện, Thạch Động là hang đại bàng tinh, nơi chàng Thạch Sanh thâm nhập để làm thịt đại bàng giải cứu công chúa và con vua Thủy Tề.

Nhiều hôm ở đây, may mắn du khách sẽ bắt gặp từng đám mây trắng bay chầm chậm đi qua đỉnh động, có đám thì sà xuống thấp len lách qua các ngóc ngóc của cửa hang tạo ấn tượng như động đá đang nuốt chửng những đám mây. có nhẽ chính bởi vậy mà nó còn có tên gọi là "Thạch Động thôn vân" – có tức là động đá nuốt mây.

Bước vào bên trong động, một bầu không khí mát lạnh lan tỏa khắp nơi. Cũng giống như các hang động đá vôi khác, ánh sáng bên trong Thạch Động mờ ảo lung linh.


Hang khá rộng và sâu, những khối thạch nhũ mang đủ hình thù kỳ dị, có người tưởng tượng là con chằn tinh trong chuyện cổ tích thần thoại, có hình thù giống các muông thú; Có hình lại giống một người nữ giới mà theo dân gian tụng ca, thì đó là Phật bà Quan Âm; Có tượng thì cho đó là Thạch Sanh.
Đá vôi trong Thạch Động được các nhà địa chất xác định hình thành vào kỷ Permi, khoảng 250 triệu năm trước. Loại đá vôi này chính yếu có cỗi nguồn trầm tích hóa học, không phải là loại đá trầm tích sinh học như đá vôi cùng tuổi ở miền Bắc.

Cũng theo truyền thuyết dân gian, câu chuyện Thạch Sanh chém chằn tinh ở hang sâu lại gắn liền với Thạch Động này. có nhẽ vì vậy mà đa số người Khơ-me sống quành vùng đều mang tên họ Thạch chăng?


Ở đây, trước kia có một cái hang sâu thăm thẳm và khá hiểm nguy cho những khách tham quan có óc tò mò, khám phá khi vào hang động nên người địa phương đã lấp miệng hang từ lâu.
tương truyền, hang động này ăn thông ra vịnh Thái Lan nên một khi thả những trái dừa xuống hang sẽ có thể tìm thấy nó ở bãi biển Mũi Nai sau đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khám Phá Những Rừng Tràm Ngập Mặn Ở Miền Tây

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Nam Du dịp hè 2017

Những Điểm Du Lịch 30/4 và 1/5 Cho Những Ai Muốn Du Lịch Miền Trung Và Miền Nam